Tổ yến chưng đông trùng hạ thảo - Tác dụng mất đi bởi điều này

Tổ yến chưng đông trùng hạ thảo - Tác dụng mất đi bởi điều này

Đông trùng hạ thảo hay tổ yến đều là những thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, bồi bổ sức khỏe rất tốt cho người sử dụng. Rất nhiều công thức nấu ăn, chế biến kết hợp hai loại thực phẩm này, phải kể đến đầu tiên chính là món tổ yến chưng đông trùng hạ thảo. Đây là món ăn đặc biệt bổ dưỡng, bạn có thể sử dụng mỗi tuần hoặc mỗi tháng, rất thích hợp để tẩm bổ cho người lớn tuổi, người cần tăng sức đề kháng và hồi phục sau bệnh. 

Tuy nhiên, cả hai loại trên đều có những đặc tính riêng biệt khi chế biến, dẫn đến nhiều trường hợp món ăn không chỉ làm mất đi hương vị, màu sắc hấp dẫn vốn có, mà còn làm hao hụt những dưỡng chất thiết yếu. Như thế rất lãng phí công sức, nguyên liệu và thời gian bạn đặt vào. Vậy nên Đông A sẽ mang đến cho bạn những lưu ý cần thiết khi chế biến món ăn thơm ngon - bổ dưỡng này nhé!

 

Lợi ích sức khỏe của tổ yến chưng đông trùng hạ thảo

Đều là những món từng được “tiến vua”, tổ yến và đông trùng hạ thảo đều là thực phẩm vàng cho sức khỏe. Không chỉ mang đến nguồn cung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đông trùng hạ thảo còn hỗ trợ sức khỏe tinh thần, giúp bạn hăng say công việc vẫn có thể tận hưởng cuộc sống.

Nguồn dinh dưỡng chính của tổ yến đến từ lượng lớn protein, cung cấp các axit amin cần thiết cho cơ thể. Hơn thế, tổ yến còn chứa Polysaccharide, Sialic acid, Khoáng chất và Collagen. 

Còn đối với đông trùng hạ thảo, từ rất lâu đã “vang danh” nhờ giàu giá trị dinh dưỡng, với hơn 17 loại axit amin, vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa, cùng các hoạt chất quý hiếm như: Polypeptide, Cordycepin,..

Thế nên, tổ yến chưng đông trùng hạ thảo là một món ăn “gấp hai” dưỡng chất và thơm ngon. Với nguồn dưỡng chất dồi dào, bạn và gia đình có thể lựa chọn chế món ăn này vì những lợi ích cụ thể như:

  • Tăng cường sức đề kháng - nâng cao hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh do thời tiết hay từ môi trường xung quanh. 
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi, nạp năng lượng cho cơ thể hoạt động hiệu quả.
  • Cải thiện tâm trạng, giúp ngủ ngon, ngủ sâu, nâng cao chất lượng giấc ngủ.
  • Hỗ trợ não bộ, giúp bạn tăng khả năng tập trung khi học tập và làm việc.
  • Tăng sức bền - hiệu suất khi bạn tham gia các hoạt động thể thao.
  • Làm chậm quá trình lão hóa, giúp khỏe dáng - đẹp da, hạn chế nếp nhăn và rụng tóc.
  • Hỗ trợ cân bằng và điều hòa nội tiết tố của nam và nữ.
  • Hỗ trợ tiêu hóa, giúp bạn không chỉ ăn ngon miệng và còn dễ dàng hấp thu dưỡng chất từ thực phẩm.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị khi nấu tổ yến chưng đông trùng hạ thảo

 

Với hai nguyên liệu chính là tổ yến cùng đông trùng hạ thảo, bạn có thể kết hợp thêm các loại thảo mộc, thảo dược khác để làm tăng hương vị, tùy theo sở thích của bạn. Bao gồm: 

  • Tổ yến: 4gr - 5gr yến tinh chế. Đối với yến thô bạn cần làm sạch, loại bỏ lông và tạp chất.
  • Đông trùng hạ thảo: loại tươi hay khô đều được, chuẩn bị 3 - 5 sợi, tùy vào kích thước.
  • Hạt sen: 15gr
  • Táo tàu: 3 - 5 quả.
  • Gừng, kỷ tử, đường phèn.

Các bước thực hiện 

 

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu, bạn cần sơ chế kỹ lượng theo đặc tính của từng món. Bao gồm:

Bước 1: Bạn cần rửa sạch các nguyên liệu trên. Trong đó, tổ yến, hạt sen, táo tàu, kỷ tử cần được ngâm cho nở đều trước khi nấu.

Bước 2: Gừng cắt sợi nhỏ, một ít nhỏ để khử mùi và làm tăng hương vị món ăn.

Bước 3: Bạn chuẩn bị nồi chưng yến và khoảng hơn 1 chén nước lọc vừa đủ dùng. Bạn có thể thêm vài cọng lá dứa, để hương vị thêm thơm ngon hơn.

Bước 4: Sau đó, cho hạt sen vào nấu đến khi vừa mềm, rồi cho tiếp yến sào, kỷ tử, táo tàu, vài lát gừng vào nồi chưng cách thuỷ trong khoảng thời gian từ 20- 30 phút. 

Bước 5: Sau khi các nguyên liệu đã gần chín, bạn cho thêm đường phèn và đông trùng hạ thảo vào, hạ nhỏ lửa nấu thêm 5 phút rồi tắt bếp.

Như vậy, bạn đã nấu xong món ăn thơm ngon - bổ dưỡng tổ yến chưng đông trùng hạ thảo rồi đấy!

Những điều cần lưu ý khi nấu tổ yến chưng đông trùng hạ thảo

 

Như đã nói trên, cả tổ yến và đông trùng hạ thảo đều là những thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng với những đặc tính chế biến riêng biệt. Vậy nên khi bắt tay chuẩn bị nguyên liệu và nấu, bạn cần đặc biệt lưu ý:

  • Lựa chọn tổ yến thật, chất lượng. Tổ yến thường có màu trắng hoặc vàng nhạt. Với những màu sắc khác có thể do nhiễm bẩn, không đạt chất lượng hoặc đã để lâu ngày.
  • Lựa chọn đông trùng hạ thảo chất lượng, uy tín. Với loại đông trùng hạ thảo sấy khô cần được bảo quản kín, màu vàng cam và có mùi hơi tanh nhẹ, đặc trưng của đông trùng hạ thảo.
  • Để tổ yến và đông trùng hòa tan được hoạt chất cần ở mức nhiệt độ 80 đến 90 độ C. Nên khi bạn nấu với nhiệt độ quá cao trong thời gian dài sẽ gây ra hao hụt dinh dưỡng.
  • Nên ngâm tổ yến với nước lạnh, để yến nở đều trước khi nấu.
  • Đậy nắp trong quá trình chưng để nhiệt độ luôn ở mức ổn định.
  • Liều lượng đông trùng hạ thảo sấy khô ở mức vừa đủ khoảng 2gr đến 3gr/ một người. 
  • Tổ yến chưng đông trùng hạ thảo dùng ngon và dinh dưỡng hơn khi còn ấm. 
  • Hoặc bạn có thể bảo quản trong lọ, ly, chén thủy tinh đậy kín nắp và để trong ngăn mát tủ lạnh, để sử dụng trong ngày. 

Lựa chọn nguồn đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa chất lượng, bạn cần tìm nơi uy tín, có đầy đủ các giấy phép liên quan. Hoặc bạn hãy liên hệ ngay Đông A, để tìm mua đông trùng hạ thảo chất lượng nhé!

Chúc bạn thực hiện thành công món ăn!
 

← Bài trước Bài sau →