Thử thách - đoán xem bạn am hiểu bia thủ công đến mức nào

Thử thách - đoán xem bạn am hiểu bia thủ công đến mức nào

Bạn có phải là cao thủ “đô bất tử” từng hết mình với những dòng bia quen thuộc, rồi lại “săn lùng” nhiều hương vị mới lạ của bia thủ công? Không một dòng bia nào có thể làm khó được bạn? Bạn nhớ về bia còn nhiều hơn nhớ người yêu cũ?

Chinh chiến nhiều là vậy, nhưng bạn có chắc mình “am hiểu” hết bia thủ công không? Cùng Cậu Hai thực hiện thử thách dưới đây để xem bạn “cao thủ có gặp thách đấu” không nào!

 

IBU - ABV là gì ?

Khởi động bằng một câu hỏi nhẹ nhàng nào! Chắc hẳn không ít lần bạn bắt gặp dòng chữ này in trên lon bia, nhãn bia. IBU 20 - 25- 30 hay ABV 5% - 10% - 15%. Vậy bạn đã từng nghiền ngẫm ý nghĩa của những con số này chưa?

Không con số nào là vô nghĩa trên nhãn lon bia, nhất là khi nằm ngay “mặt tiền đường” chính diện như thế đâu.

Thực ra đâu là thuật ngữ khá quen thuộc của giới mộ điệu sành bia. Có thể bạn thường hay quen miệng gọi bằng những tên gọi khác, nhưng đây mới là cách gọi đúng nhất.

IBU (International Bitterness Units) là một chỉ số đo lường mức độ đắng của bia. Nó đo lường lượng acid hoặc chất đắng có trong bia, thường là axit humulon từ hoa bia. Giá trị IBU càng cao, bia càng đắng.

ABV (Alcohol by Volume) là một chỉ số đo lường nồng độ cồn trong bia, được tính theo phần trăm thể tích. Nó cho biết tỷ lệ cồn có trong bia. Ví dụ, nếu một chai bia có ABV là 5%, tức là trong mỗi 100ml bia, có 5 ml là cồn.

Nếu bạn đã vượt qua câu hỏi này dễ dàng, mời bạn đến với câu số 2!

 

Body bia là gì?

Đừng nhầm lẫn body là dáng hình lon bia hay chai bia nha, bạn sẽ nhầm to đấy. Cao thủ gặp thách đấu là đây. Chắc hẳn chúng ta thường có vài đứa bạn, hễ cầm lon bia lên thưởng thức là tấm tắc gật gù “body ổn phết!” 

Khoan! Dừng khoản là 2 giây, tụi nó đang khen cái gì vậy?

Thực ra body bia là thuật ngữ chỉ chất nền, độ đậm và độ đặc của bia mỗi khi uống. Một body “lý tưởng” thể hiện sự tròn trịa, đầy đặn và độ đặc của bia trên đầu lưỡi và miệng.

Body của một loại bia có thể được miêu tả theo các thuộc tính khác nhau như "nhẹ nhàng" (light), "trung bình" (medium), "đầy đặn" (full), "sệt" (thin), "nặng" (heavy) và nhiều hơn nữa. Điều này phụ thuộc vào thành phần cơ bản của bia, bao gồm lượng protein, tinh bột và dextrin có trong nước lên men.

Body càng cao, bia càng có cảm giác đầy đặn, đậm đặc cao. Ngược lại, khi body thấp, bia có xu hướng nhẹ nhàng, ít đặc hơn.

Hai câu trôi qua thật quá nhẹ nhàng! Tiếp câu 3 luôn nào!

 

Nhiệt độ ủ lạnh bia thủ công lý tưởng là bao nhiêu?

Nắng đã có mũ, mưa đã có ô, uống bia là phải có đá lạnh. Thói quen của hầu hết anh em mình là ủ bia thật lạnh trước khi uống. Nhưng thực ra ủ bia lạnh không chỉ tăng hương vị thơm ngon, sảng khoái cho bia, mà còn là cách bảo quản bia lý tưởng nhất.

Vậy các bạn thử đoán xem đâu là mức nhiệt độ lý tưởng nhất để ủ bia?

Đáp án chính là từ 0 đến 5 độ C. Đây là nhiệt độ phổ biến để ủ lạnh bia trong quá trình ủ lạnh và lên men. Ủ bia lạnh giúp: giữ cho bia mát mẻ và tươi ngon; hạn chế quá trình oxy hóa và bảo vệ hương vị của bia; giúp bia lắng tự nhiên và loại bỏ cặn bã không mong muốn; đảm bảo sự ổn định của bia trong quá trình ủ và lên men.

Chào mừng bạn đến với câu cuối cùng, bạn sắp leo rank thành công rồi đấy!

 

Tại sao luôn lựa chọn ly thủy tinh để uống bia?

Các bạn không ngờ câu hỏi cuối cùng lại đơn giản như đang giỡn phải không? Đừng chủ quan, câu hỏi này có tính thâm sâu khó lường đấy nhé!

Nếu bạn đang băn khoăn hai, ba câu trả lời cùng lúc thì cũng đừng lo, biết đâu lại đúng hết đấy.

Thực ra không chỉ riêng khi uống bia, mà khi thưởng thức các thức uống cao cấp khác, nhiều người vẫn lựa chọn ly thủy tinh bởi vật liệu này đảm bảo được hương vị. Ly thủy tinh không tạo ra các phản ứng hóa học với hương vị của bia thủ công giống các vật liệu khác như nhựa hay kim loại. Nhờ đó, đảm bảo hương vị các bạn thưởng thức là trọn vẹn nhất. 

Còn nếu bạn thích uống trực tiếp bằng lon thì chúng ta bỏ qua câu chuyện này.

Nhưng khoan, bạn cũng phải công nhận với Cậu Hai rằng không chỉ giúp uống ngon, ly thủy tinh còn cho chúng ta thưởng thức màu bia và bọt bia tuyệt đẹp. Trọn vẹn từ ánh nhìn đến vị giác thế kia, hỏi sao ly thủy tinh không được ưu ái nhất.

 

Chúc mừng các bạn đã vượt qua thử thách trên! Bạn đáp đúng bao nhiêu câu trên tổng số là 4 nhỉ? 

Nhắn cho Cậu Hai biết ngay nào!
 

← Bài trước Bài sau →